Ruồi "thích" sinh sống ở những nơi dơ dáy,
mất vệ sinh. Nên để "tiêu chuẩn hóa" nhà vệ sinh công cộng, nhà chức
trách Bắc Kinh (Trung Quốc) đã đưa ra quy định: "Không được phép có quá 2
con ruồi" ở những nơi này."Quy định ruồi" mới nghe, thấy... tủn mủn. Thậm chí, hơi buồn cười.
Nhưng ngẫm kỹ và đặc biệt khi nhìn lại thực trạng các nhà vệ sinh công
cộng ở các thành phố lớn của ta, không ít người lại thầm mong, giá mà
Việt Nam cũng có "quy định ruồi" hoặc các quy định đại loại vậy.
Nghĩa là cụ thể, thiết thực, có thể "tai nghe, mắt thấy" để làm đến
nơi, đến chốn và ai cũng giám sát được. Như vậy, người dân cũng đỡ khổ
và không biết chừng, ngành du lịch của ta cũng "cất cánh". Bởi nhiều năm
nay, chúng ta lên không biết bao nhiêu chương trình lớn lao. Nào là
"Thực hiện nếp sống văn minh", "Năm mỹ quan đô thị", "Ở đâu có du lịch, ở
đó có nhà vệ sinh đạt chuẩn"... nhưng thực trạng thì hỡi ôi.
Nhà vệ sinh công cộng thiếu nên tình trạng "tiểu tiện công khai" diễn
ra khắp nơi. Việc lắp đặt không khoa học, bất tiện và đặc biệt, tình
trạng dơ dáy, bốc mùi từ xa... khiến các nhà vệ sinh công cộng của ta
trở thành nỗi ám ảnh của cả người dân trong nước đến du khách nước
ngoài. Đến mức, trên trang tư vấn du lịch quốc tế nổi tiếng Tripadvisor,
các thành viên còn truyền nhau "bí kíp" giải quyết "chuyện tế nhị" khi
đến Việt Nam du lịch như: Đi vệ sinh ở khách sạn trước khi ra đường; nếu
có nhu cầu đột xuất, hãy đi nhờ ở các khách sạn lớn; nên đi vào quán cà
phê, hoặc vào siêu thị...
Trong thời hội nhập hiện nay, "công trình phụ" không còn là chuyện
"đóng cửa bảo nhau" mà là bộ mặt, phản ánh trình độ dân trí, sự văn minh
và phát triển của một quốc gia. Chẳng thế mà Singapore đã xây dựng cả
một chương trình "Chúng ta hãy quan sát" với mục tiêu, đến hết năm 2013,
70% nhà vệ sinh ở đảo quốc này đạt tiêu chuẩn khách sạn 3 sao. Brunei
cũng lên chương trình gắn sao cho các nhà vệ sinh công cộng và mới nhất
là Trung Quốc với "quy định ruồi" nói trên...
Trong khi "các bạn" đã đến giai đoạn xây dựng "đẳng cấp" cho nhà vệ
sinh công cộng thì chúng ta vẫn loay hoay với việc thiếu - đủ, nói gì
đến chuyện sạch sẽ hay "sao" nọ, "sao"
kia.
Điều cần phải nói là, thực trạng và tầm quan trọng của nhà vệ sinh công
cộng đã được nói đến rất nhiều, từ năm này qua năm khác... nhưng nói
rồi, làm rồi... mọi chuyện vẫn thế, không thay đổi bao nhiêu.
Chúng ta quảng bá về một "Việt Nam - vẻ đẹp bất tận", "Việt Nam vẻ
đẹp tiềm ẩn"; Chúng ta có nhiều bãi biển đẹp nổi tiếng, được thế giới
xếp hạng; người dân Việt Nam luôn được đánh giá thân thiện, dễ gần...
nhưng rất nhiều du khách đến Việt Nam "một đi không trở lại". Kết quả mà
ngành du lịch đạt được thua xa so với các nước láng giềng như Thái Lan,
Malaysia... Lâu lâu chúng ta lại "phát sốt" lên vì những bài viết "nói
xấu" mình được đăng tải ở nước ngoài hay trên các mạng xã hội...
Đã bao giờ những người có thẩm quyền đặt câu hỏi tại sao cho những
nghịch lý trên? Và thay vì triển khai các cuộc thi viết slogan tốn kém,
các chương trình tiếp thị với chi phí không nhỏ nhưng thiếu hiệu quả...
hãy bắt đầu từ các nhà vệ sinh công cộng. Đó mới chính là những việc
thiết thực, hiệu quả cho chính chúng ta cũng như xây dựng hình ảnh của
Việt Nam với du khách quốc tế.
mới nghe, thấy... tủn mủn. Thậm chí, hơi buồn cười.
Nhưng ngẫm kỹ và đặc biệt khi nhìn lại thực trạng các nhà vệ sinh công
cộng ở các thành phố lớn của ta, không ít người lại thầm mong, giá mà
Việt Nam cũng có "quy định ruồi" hoặc các quy định đại loại vậy.
Nghĩa là cụ thể, thiết thực, có thể "tai nghe, mắt thấy" để làm đến
nơi, đến chốn và ai cũng giám sát được. Như vậy, người dân cũng đỡ khổ
và không biết chừng, ngành du lịch của ta cũng "cất cánh". Bởi nhiều năm
nay, chúng ta lên không biết bao nhiêu chương trình lớn lao. Nào là
"Thực hiện nếp sống văn minh", "Năm mỹ quan đô thị", "Ở đâu có du lịch, ở
đó có nhà vệ sinh đạt chuẩn"... nhưng thực trạng thì hỡi ôi.
Nhà vệ sinh công cộng thiếu nên tình trạng "tiểu tiện công khai" diễn
ra khắp nơi. Việc lắp đặt không khoa học, bất tiện và đặc biệt, tình
trạng dơ dáy, bốc mùi từ xa... khiến các nhà vệ sinh công cộng của ta
trở thành nỗi ám ảnh của cả người dân trong nước đến du khách nước
ngoài. Đến mức, trên trang tư vấn du lịch quốc tế nổi tiếng Tripadvisor,
các thành viên còn truyền nhau "bí kíp" giải quyết "chuyện tế nhị" khi
đến Việt Nam du lịch như: Đi vệ sinh ở khách sạn trước khi ra đường; nếu
có nhu cầu đột xuất, hãy đi nhờ ở các khách sạn lớn; nên đi vào quán cà
phê, hoặc vào siêu thị...
Trong thời hội nhập hiện nay, "công trình phụ" không còn là chuyện
"đóng cửa bảo nhau" mà là bộ mặt, phản ánh trình độ dân trí, sự văn minh
và phát triển của một quốc gia. Chẳng thế mà Singapore đã xây dựng cả
một chương trình "Chúng ta hãy quan sát" với mục tiêu, đến hết năm 2013,
70% nhà vệ sinh ở đảo quốc này đạt tiêu chuẩn khách sạn 3 sao. Brunei
cũng lên chương trình gắn sao cho các nhà vệ sinh công cộng và mới nhất
là Trung Quốc với "quy định ruồi" nói trên...
Trong khi "các bạn" đã đến giai đoạn xây dựng "đẳng cấp" cho nhà vệ
sinh công cộng thì chúng ta vẫn loay hoay với việc thiếu - đủ, nói gì
đến chuyện sạch sẽ hay "sao" nọ, "sao"
kia.
Điều cần phải nói là, thực trạng và tầm quan trọng của nhà vệ sinh công
cộng đã được nói đến rất nhiều, từ năm này qua năm khác... nhưng nói
rồi, làm rồi... mọi chuyện vẫn thế, không thay đổi bao nhiêu.
Chúng ta quảng bá về một "Việt Nam - vẻ đẹp bất tận", "Việt Nam vẻ
đẹp tiềm ẩn"; Chúng ta có nhiều bãi biển đẹp nổi tiếng, được thế giới
xếp hạng; người dân Việt Nam luôn được đánh giá thân thiện, dễ gần...
nhưng rất nhiều du khách đến Việt Nam "một đi không trở lại". Kết quả mà
ngành du lịch đạt được thua xa so với các nước láng giềng như Thái Lan,
Malaysia... Lâu lâu chúng ta lại "phát sốt" lên vì những bài viết "nói
xấu" mình được đăng tải ở nước ngoài hay trên các mạng xã hội...
Đã bao giờ những người có thẩm quyền đặt câu hỏi tại sao cho những
nghịch lý trên? Và thay vì triển khai các cuộc thi viết slogan tốn kém,
các chương trình tiếp thị với chi phí không nhỏ nhưng thiếu hiệu quả...
hãy bắt đầu từ các nhà vệ sinh công cộng. Đó mới chính là những việc
thiết thực, hiệu quả cho chính chúng ta cũng như xây dựng hình ảnh của
Việt Nam với du khách quốc tế.