Đồng loạt tung ra mức giảm sốcTrao đổi với PV, hầu hết các DN lữ hành nội địa đều chung nhận định,
người dân Việt Nam đã hình thành thói quen đi du lịch hàng năm. Đừng nói
kinh tế khó khăn mà họ từ bỏ sở thích này. Các cá nhân, gia đình, công
ty... vẫn âm thầm lên kế hoạch xả hơi dịp hè. Từ bỏ các tour đắt đỏ, đi
xa, ở resort, khách sạn hạng sang... người dân sẵn sàng ngồi hàng giờ
bên máy tính để săn tìm vé máy bay giá rẻ, tour khuyến mại, resort giảm
giá; hoặc, chấp nhận chọn địa điểm gần hơn, ở khách sạn thấp sao hơn...
Chính vì thế, yếu tố giá rẻ mà vẫn đảm bảo "chất" được đặt lên hàng
đầu. Trước tâm lý này, các công ty lữ hành đặc biệt chú trọng vấn đề giá
cả khi thiết kế tour để có mức rẻ nhất có thể. Họ bàn bạc với các đối
tác để cùng "làm ăn", thậm chí, có DN sẵn sàng san sẻ, hi sinh một phần
lợi nhuận. Nửa tháng lại đây, các tour giảm giá sốc bắt đầu được tung ra
để hút khách.
Tại Fiditour, bà Nguyễn Thị Tuyết Mai, Giám đốc đối ngoại, cho hay,
công ty xác định giảm lợi nhuận, bắt tay các đối tác để có giá tour tốt
nhất. Đặc biệt đối với các tour đặt càng sớm, mức giá có thể giảm tới
40% (tất nhiên cũng có những điều kiện ràng buộc). Thay vì khuyến mại
với tổng trị giá khoảng 1 tỷ đồng/năm, năm nay, Fiditour giảm giá trực
tiếp cho khách hàng. Bà Mai cho hay, hè này, khách lẻ đăng ký đi du lịch
sụt giảm, công ty đang trông chờ vào phân khúc khách đoàn và khách cao
cấp dự kiến tăng 8-10%.
|
Khách du lịch nội địa dự báo sẽ vẫn tăng trong năm nay (ảnh N.H) |
Còn giá một số tour tại công ty du lịch Vietravel (TP.HCM) cũng có mức giảm 35%, hay tung ra chùm tour giá sốc giảm tới 45%.
Ở đầu Hà Nội, bà Lê Giang, Phó Giám đốc công ty Lữ hành Hanoitourist,
cũng thừa nhận những tour bán chạy chỉ dưới 10 triệu đồng, thường rơi
vào khoảng 6-8 triệu đồng. Nếu đắt hơn mức này thì khách ít lựa chọn,
hoặc họ chấm ngay tour xuất ngoại (các nước lân cận) với mức giá tương
đương, thậm chí còn rẻ hơn.
Theo ông Trần Thế Dũng, Phó Giám đốc công ty du lịch Thế Hệ Trẻ
(TP.HCM), mức giá giảm trên là hoàn toàn có cơ sở. Bởi, từ đầu tháng
5/2012, 19 đơn vị thuộc Hiệp hội Lữ hành TP.HCM cùng phối hợp với
Vietnam Airlines, khách sạn, điểm đến... nhằm giảm giá tour với mức
chung từ khoảng 30%. Một số tour từ TP.HCM đi Hà Nội, Huế hay ra Phú
Quốc, mức giảm còn lên tới 42-48%, trong đó lữ hành giảm giá khoảng
8-13%.
Chương trình này sẽ kéo dài đến ngày 31/12/2012.
Giá có thể giảm nữaTuy nhiên, ông Trần Thế Dũng cho rằng, so với các chương trình kích
cầu giảm giá cho du khách trước đây, các điều kiện mà phía hàng không
đưa ra năm nay khá khắc nghiệt. Những năm 2009-2010, khi có khách, các
công ty du lịch chỉ cần đăng ký chỗ 15 ngày trước khi khởi hành. Việc
này rất thuận tiện để các DN gom khách, ghép tour.
Năm nay, Vietnam Airlines đang làm khó các hãng lữ hành với điều kiện
buộc phải đăng ký trước số vé đến tận 31/12/2012, rồi 2 tháng một lần,
hãng này sẽ xác nhận chỗ để lữ hành đặt cọc. Theo ông Dũng, nhiều công
ty du lịch đành « cắn răng » chịu cảnh mất khách, nhất là với số khách
đăng ký đột xuất, ngoài kế hoạch.
Ngoài ra, theo nhận xét của một số DN lữ hành, các điều kiện khác của
hãng này cũng ngặt nghèo, như có thể đáp ứng dược số lượng thì giờ bay
xấu, khó làm tour.
Trong khi đó, các hãng hàng không khác cũng đang bắt tay giảm giá cho
công ty du lịch. Chẳng hạn, Phó giám đốc Hanoitourist Lê Giang nhận
xét, giờ bay của hãng VietJetAir khá tốt, số lượng cam kết bán lớn mặc
dù điểm đến chưa thực sự đa dạng, chuyến bay chưa nhiều. Một DN lữ hành
phía Nam cũng cho hay, mới đây, VietJetAir, Jetstar Pacific đã đặt vấn
đề với Hiệp hội Lữ hành TP.HCM để giảm giá khuyến mãi cho các công ty lữ
hành. Việc các hãng này vừa mở mới và nối lại các đường bay đến các
điểm du lịch như Đà Nẵng, Nha Trang... mang lại sự lựa chọn nhiều hơn
cho lữ hành. Mới đây, hiệp hội này cũng đã gửi 200 công văn đến các
khách sạn 3-4 sao tại các khu du lịch trọng điểm để kêu gọi họ tiếp tục
hưởng ứng giảm giá phòng và đã nhận được phản hồi khá tích cực. Do vậy,
ông Trần Thế Dũng nói rằng hoàn toàn có cơ sở để khẳng định giá tour sẽ
còn giảm trong thời gian tới, tức cao hơn 30% như hiện nay.
Trong một cuộc họp với Hiệp hội Du lịch TP.HCM mới đây, lần đầu tiên
có DN lữ hành đã kêu lỗ do lượng khách những tháng đầu năm giảm không
dưới 20%. Có những đơn vị tổng số khách giảm 30-45%. "Với việc giảm giá
tour như hiện nay, nhất là với những tour máy bay mà làm khéo, đúng
trọng tâm thì du lịch nội địa sẽ vẫn tăng trưởng tốt" - lãnh đạo một DN
lữ hành nhấn mạnh.