Đề nghị trên được nêu ra tại cuộc thảo luận được tổ chức sáng ngày 5-1
tại TPHCM để doanh nghiệp thuộc Hiệp hội Du lịch TPHCM bàn những vấn đề
còn tồn tại trong ngành du lịch.
Không ít các doanh nghiệp du lịch, khách sạn đã tỏ ra lo lắng sau khi
Công ty TNHH liên doanh khách sạn Thống nhất Metropole bị Ngân hàng
Nhà nước phạt hành chính 500 triệu đồng do niêm yết giá bằng ngoại
tệ không đúng quy định.
Ông Nguyễn Hoàng Anh Phi, Giám đốc khách sạn Sài Gòn ở quận 1, kể dù đã
cẩn thận loại bỏ niêm yết giá dịch vụ bằng đô la Mỹ nhưng mới đây cũng
bị đoàn kiểm tra nhắc nhở do trong thang máy có quảng cáo giá một bữa ăn
là 5 đô la Mỹ. Thêm vào đó, có doanh nghiệp nước ngoài thậm chí từ chối
ký hợp đồng do không hiểu giá bằng tiền đồng là bằng với bao nhiêu đô
la nhưng khách sạn thì lại không thể mở ngoặc ghi số tiền tương ứng bằng
đô la Mỹ vì sợ phạm luật.
Một câu chuyện khác, bà Nguyễn Thị Xuân Hồng, Giám đốc khách sạn Viễn
Đông, kể nhân viên khách sạn rất căng thẳng khi có khách nước ngoài đến
hỏi giá phòng trực tiếp. Vì là giao dịch miệng nên nói giá tiền đồng
Việt Nam dài đến 7 con số thì khách không hiểu và yêu cầu quy ra đô la
Mỹ để dễ nhớ và dễ tính, nhân viên lại sợ khi làm điều này do e rằng lỡ
có cơ quan quản lý ở đó thì sẽ bị phạt ngay.
"Chưa kể là giá phòng đưa ra trêng trang web cho khách nước ngoài,
những hợp đồng bán phòng theo thông lệ phải đưa bằng giá đô la Mỹ nay
cũng rất khó để tính toán. Mỗi ngày phải cập nhật giá mấy lần do tỷ giá
thay đổi cũng làm khách sạn khó khăn", bà Hồng nói.
Theo ông Từ Quý Thành, Giám đốc Công ty du lịch Liên Bang Travelink,
doanh nghiệp rất sợ khi thực hiện các giao dịch với đối tác nước ngoài,
đặc biệt là những giao dịch bằng thư điện tử (email) vì đối tác yêu cầu
phải đưa giá bằng tiền đô la nhưng lỡ email bị cơ quan quản lý phát hiện
thì sẽ phạm luật. Thêm vào đó, công ty du lịch quốc tế bán sản phẩm cho
khách nước ngoài nhưng lại niêm yết giá bằng tiền đồng làm cho khách
không hiểu được thậm chí còn cho rằng công ty lữ hành ở Việt Nam không
biết cách làm du lịch vì bán hàng quốc tế nhưng lại đưa giá bằng nội tệ.
Trên đây, chỉ là vài trong số nhiều câu chuyện mà doanh nghiệp thuộc
Hiệp hội Du lịch TPHCM đưa ra trao đổi vào sáng 5-1 liên quan đến những
vấn đề còn tồn tại của ngành du lịch. Trong đó, có quy định quản lý
ngoại hối, kinh doanh vàng theo Nghị định 95/2011/NĐ-CP Chính phủ mới
ban hành, sửa đổi, bổ sung về việc xử phạt hành chính trong lĩnh vực
tiền tệ, ngân hàng, có hiệu lực từ 20-10-2011. Theo đó, hành vi niêm yết
giá hàng hóa, dịch vụ... bằng ngoại tệ có thể bị phạt 300- 500 triệu
đồng.
Doanh nghiệp đề nghị, Chính phủ nên nới lỏng quy định trên, cho phép
doanh nghiệp bán dịch vụ cho khách nước ngoài như doanh nghiệp du lịch,
khách sạn và cả trên trang web tiếng nước ngoài của những công ty này
được phép niêm yết giá bằng những ngoại tệ phổ biến như đô la Mỹ, euro
và thanh toán bằng tiền đồng. Nếu không thể áp dụng cách này thì cho
phép doanh nghiệp được mở ngoặc quy đổi từ tiền đồng ra thành ngoại tệ
tương ứng. Thực tế, các đối tác từ Nhật Bản, châu Âu... không đồng ý với
những giao dịch chỉ ghi tiền đồng.
"Ngân hàng Nhà nước quản lý việc niêm yết giá bằng ngoại tệ là đúng
nhưng phải căn cứ theo từng đặc thù ngành nghề. Mảng đưa khách du lịch
nước ngoài vào Việt Nam nên được coi như là mảng xuất khẩu và được phép
định giá bằng đô la Mỹ nhưng doanh nghiệp vẫn đảm bảo là khi thanh toán
thì sẽ dùng tiền đồng", ông Thành của Liên Bang Travelink nói.
Giá cả tăng làm giảm sức cạnh tranh
Trong cuộc thảo luận sáng nay, các thành viên của Hiệp hội Du lịch
TPHCM, cho biết sẽ tiếp tục kiến nghị về việc tăng giá vé tham quan vịnh
Hạ Long vì tăng liền ngay khi Hạ Long được lọt vào danh sách sơ bộ của 7
kỳ quan thiên nhiên mới của thế giới đã làm khách hàng phản ứng còn
doanh nghiệp thì không kịp điều chỉnh giá bán tour đã báo cho đối tác từ
nhiều tháng trước đó.
"Giá có thể tăng nhưng phải có lộ trình. Ngay khi được lọt vào danh
sách sơ bộ 7 kỳ quan thiên nhiên mới, đảo Jeju của Hàn Quốc đã cảm ơn
khách hàng bình chọn bằng cách miễn phí tham quan 1 năm cho khách trong
nước và giảm giá cho khách quốc tế. Quảng Ninh nên tham khảo từ cách làm
này", một doanh nghiệp đề nghị.
Giá cả tăng, bao gồm giá vé máy bay, phí tham quan, vận chuyển...,
được cho là rào cản cạnh tranh của du lịch Việt Nam, làm cho điểm đến
mất sức hút so với những nước có chặng bay có độ dài tương ứng tính từ
những thị trường nguồn như châu Âu và Mỹ.
"Chúng tôi đang phải báo giá lại cho đối tác vì giá máy bay, vé
tham quan... tăng. Vài đối tác đã phản ứng ngay, thậm chí đối tác từ Ba
Lan vốn có kế hoạch đưa 18 đoàn khách đến trong năm 2012 thì nay đã
quyết định giảm xuống", ông Lại Hữu Phương, Giám đốc Trung tâm Dịch vụ
Lữ hành Bến Thành Tourist nói