Chan Khách viếng thăm
| Tiêu đề: Bắt chẹt du khách - căn bệnh trầm kha 1st March 2012, 8:56 am | |
| (VOH) - Sau sự kiện Vịnh Hạ Long được tổ chức New7Wonders công bố đã trở thành kỳ quan thiên nhiên mới của thế giới vào cuối năm 2011, thì từ đầu năm 2012 đến nay có khá nhiều thông tin sáng sủa cho ngành du lịch nước ta, chẳng hạn như Hiệp hội du lịch Mỹ sau khi thực hiện điều tra các thành viên của tổ chức này chuyên cung cấp tour du lịch trên khắp thế giới thông qua các công ty lữ hành đối tác đã cho biết nước ta hiện đứng đầu nhóm danh sách các điểm được du khách chọn là điểm đến trong năm 2012.
| Khách du lịch nước ngoài tham quan TPHCM. Ảnh: NLĐ | Kết quả điều tra của báo mạng The Huffington Post thông qua người sử dụng mạng xã hội Facebook cho kết quả khả quan, Việt Nam nằm trong số 10 điểm đến tốt nhất trên thế giới. Còn tạp chí tháng Food and Wine chuyên về các thông tin ẩm thực, nấu nướng, du lịch rất có uy tín vừa đăng tải bài viết về những địa điểm thưởng thức các món ăn đường phố hấp dẫn nhất thế giới, trong đó TPHCM được khen ngợi với sự đa dạng của các món ăn.
Sơ lược để thấy, nỗ lực của chính phủ trong việc hướng đến nền công nghiệp không khói là đúng đắn và nó tạo ra công ăn việc làm cho không ít người, thế nhưng ngành công nghiệp này đã từ lâu xuất phát nhiều vấn nạn khiến du khách phiền lòng, cụ thể là nạn bắt chẹt giá dịch vụ, chèo kéo du khách. Cách đây ít ngày, một số phương tiện truyền thông đã lên tiếng mạnh mẽ về hành vi bắt chẹt du khách với những bữa cơm đạm bạc nhưng có giá bạc triệu ở một số quán ăn ở Vũng Tàu. Rồi thì những phản ánh về một con cá có giá 10 triệu đồng trên bè cá của làng chài Ba Hang - vịnh Hạ Long. Nếu là cá quý và giá trị đến như vậy, thì có lẽ người mua đã không buồn lòng, đằng này đã thỏa thuận trước là cân cá xong mới quyết định có mua hay không thì chủ bè nhanh trí đập chết cá rồi mới cân, đưa người mua vào sự đã rồi. Đáng buồn là đội ngũ cò xe máy, thậm chí tài xế taxi, chủ thuyền là những cách tay đắc lực hỗ trợ chủ quán đưa khách hàng vào tròng. Trơ tráo hơn khi khách hàng phản ứng chẳng những không bênh vực mà còn kích động buộc khách hàng phải rút ví thanh toán kiểu như không trả thì chủ bè không tháo dây cho tàu đi. Điều đáng nói là nhiều địa phương rất thờ ơ với sự cố của du khách và thường đưa ra lời khuyên chung chung là du khách phải thông thái và điều chỉnh tình huống theo nhu cầu ăn uống của mình. Thực tế rất nhiều du khách cảnh giác cẩn thận hỏi giá trước khi gọi, có điều sự thông thái của họ không theo kịp với thủ đoạn chuyên nghiệp mà các chủ quán thực hiện. Trong thực đơn mời mọc ghi giá mềm, còn hóa đơn thanh toán thì có thêm những diễn giải khiến thực khách chỉ có nước mắt chữ A, mồm chữ O và phải lấy tiền ra trả trong tâm trạng bức xúc.
Một nghịch lý đặt ra là có địa phương thừa nhận một số địa chỉ bắt chẹt du khách là các điểm đen mà địa phương đã cảnh báo đến du khách, vậy tại sao không rút giấy phép để làm gương, vừa giảm phiền hà cho du khách vừa tạo môi trường văn hóa du lịch? Chính họ lại đề nghị du khách nên tìm hiểu kỹ thông tin trước khi chọn quán ăn thì chẳng khác nào đánh đố. Theo một số chuyên gia, có tình trạng bắt chẹt du khách như hiện nay do nhận thức của người dân còn thấp và sự buông bỏng quản lý của địa phương. Muốn giảm cần phạt thật nặng nếu phát hiện hành vi bắt chẹt du khách, ngược lại du khách cũng cần có nơi để phản ánh và xử lý tình trạng này, thay vì không biết kêu ai hoặc kêu cũng không có ai xử lý như hiện nay.
Mới đây, Hiệp Hội du lịch Việt Nam vừa đề xuất với Bộ Văn hóa thể thao và du lịch cần cấp bách xây dựng Trung tâm du khách để bảo vệ khách du lịch, không chỉ có nhiệm vụ cung cấp thông tin liên quan đến tour, dịch vụ du lịch mà trung tâm còn có đường dây nóng khi khách du lịch gặp trục trặc về bất cứ vấn đề gì thì các lực lượng an ninh hoặc các cơ quan chức năng sẽ cùng đến để giải quyết, bảo vệ du khách trong thời gian nhanh nhất. Đây là một đề xuất không mới vì trước đó có địa phương đã từng thành lập lực lượng bảo vệ du khách như tại TPHCM. Có như vậy mới có thể mong du khách đến rồi quay trở lại chứ không phải một lần rồi thôi./.
|
|